Xem thêm
image banner
Nội quy - Chính sách
Xem thêm
Chính phủ điện tử
Xem thêm
Thống kê
  • Đang online: 0
  • Trong ngày: 1
  • Tất cả: 0
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TẠI TRƯỜNG MẦM NON SƠN THỦY
Trẻ mầm non là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá những thứ xung quanh. Trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế sẽ giúp trẻ khám phá được nhiều điều mới lạ. Trường mầm non Sơn Thủytổ chức cho trẻ hoạt động theo hướng thực hành, trải nghiệm được triển khai thực hiện trong những năm gần đây được sự hưởng ứng tích cực của học sinh và cha mẹ học sinh.

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TẠI TRƯỜNG MẦM NON SƠN THỦY

Trẻ mầm non là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá những thứ xung quanh. Trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế sẽ giúp trẻ khám phá được nhiều điều mới lạ. Trường mầm non Sơn Thủy tổ chức cho trẻ hoạt động theo hướng thực hành, trải nghiệm được triển khai thực hiện trong những năm gần đây được sự hưởng ứng tích cực của học sinh và cha mẹ học sinh.

Năm học 2024 - 2025 tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”, trường mầm non Sơn Thủy thực hiện giải pháp sáng tạo “Tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN”.  Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm, nhằm giúp cho trẻ được thỏa sức tìm tòi và khám phá; giúp cho trẻ có những bài học thực tiễn, bổ ích và lý thú. Trẻ được thực hành và lĩnh hội kiến thức; tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, có cơ hội được trải nghiệm dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của trẻ theo phương châm " Học bằng chơi, chơi bằng học". Và mỗi hoạt động đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ với những buổi học vui - khỏe - chất lượng và an toàn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ được đi tham quan dã ngoại, tham gia một số hoạt động giao lưu, trò chơi nhằm nâng cao sự hiểu biết của mình về MTXQ,  quê hương đất nước và biết thêm các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử tại địa phương. Hình thành cho trẻ tính chủ động, mạnh dạn, tự tin, tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động có khả năng thích ứng với các điều kiện môi trường tự nhiên, ứng xử phù hợp với môi trường xã hội. Phát triển cho trẻ năng lực hoạt động cá nhân, khả năng phối hợp hoạt động theo nhóm, ý thức về sự an toàn và bảo vệ môi trường khi tham gia các hoạt động ở bên ngoài lớp học.

Khi tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ, giáo viên luôn chú ý đến các điều kiện như: Đảm bảo môi trường hoạt động an toàn cho trẻ cả về thể chất, tinh thần. Xây dựng môi trường hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với các mục đích, mục tiêu cần đạt của hoạt động trải nghiệm. Giáo viên phải là người chủ động xây dựng chương trình, nội dung phát triển trẻ hướng đến các mục tiêu phát triển cụ thể: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và giao tiếp, tình cảm xã hội… phù hợp với đặc điểm sinh lý của trẻ. Tăng cường quan sát từng trẻ để đặt ra các mục tiêu khác biệt cho từng trẻ trong hoạt động trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm có sự tương tác xã hội với giáo viên và các bạn cùng độ tuổi, trang lứa để có thể học hỏi, trợ giúp lẫn nhau. Các đồ chơi, công cụ, vật liệu… trong hoạt động trải nghiệm giáo viên lựa chọn cho trẻ hoạt động đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho trẻ. Khi kết thúc hoạt động trải nghiệm, trẻ thực sự có tâm trạng vui thích, phấn khởi, tích cực và mong muốn được tham gia các hoạt động tiếp theo. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới cho trẻ.

* Một số hoạt động trải nghiệm của trường Mầm non sơn Thủy:

* Hoạt động trải nghiệm " Chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12"

Hoạt động này thực sự ý nghĩa và thu hút được trẻ từ các khối lớp tham gia bởi nội dung các cô xây dựng phong phú, cùng với nhiều hình thức trải nghiệm đa dạng, với những bài hát, câu thơ, được cất lên rộn vang, những hình ảnh kỷ niệm ngày 22/12 được bắt gặp ở tất cả các nhóm lớp trong trường. Công tác chuẩn bị, tổ chức cho hoạt động trải nghiệm chào mừng ngày 22/12 của cô trò Trường Mầm non Sơn Thủy diễn ra cũng rất sôi nổi nhiệt tình. Cùng với sự hỗ trợ từ BGH nhà trường và sự nỗ lực, quyết tâm, cố gắng và nhiệt tình từ các cô giáo và các bậc phụ huynh đã tạo ra sân chơi bổ ích cho các con được trải nghiệm, giao lưu, học tập.

Với mục đích đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, chương trình với chủ đề “Bé tập làm chiến sĩ” đã mang đến cho các bé những trải nghiệm thú vị và bổ ích. Các bé được tham gia vào các hoạt động phong phú, liên quan đến hình ảnh chú bộ đội như: chui qua hầm, vượt chướng ngại vật, lăn trườn trên mặt đất,… và đặc biệt là được tham gia vào các nhiệm vụ hành quân như tải lương, tải đạn, làm văn công. Những hoạt động này không chỉ giúp các bé hiểu thêm về công việc của các chiến sĩ mà còn rèn luyện cho các bé các kỹ năng vận động, sự kiên nhẫn và tinh thần đồng đội.

Những hoạt động thiết thực như vậy hướng về ngày 22/12/2024 đã góp phần làm không khí thi đua trong toàn trường trở nên sôi nổi và ý nghĩa. Thông qua những trải nghiệm này, các bé không chỉ ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam mà còn bồi dưỡng lòng tự hào về những chiến công, hy sinh của các thế hệ đi trước. Đồng thời, các hoạt động cũng giúp nâng cao nhận thức của các em về giá trị của lòng yêu nước, lòng biết ơn đối với những người đã và đang hy sinh để bảo vệ biên cương, hải đảo và bảo vệ Tổ quốc.

* Hoạt động trải nghiệm " Gói bánh chưng xanh và tiệc buffet"

Thông qua hoạt động này các Bé được trải nghiệm và tích lũy được thêm nhiều kỹ năng sống: Trẻ biết được để làm ra những chiếc bánh chưng cần những nguyên liệu quen thuộc như: Lá dong, gạo nếp, nhân đỗ, thịt và dây lạt. Trẻ được quan sát các chú bô đội, các ông bà, bố mẹ cùng các cô gói bánh chưng. Những ánh mắt long lanh của các con đang dõi theo từng động tác gói từng chiếc bánh, dưới bàn tay khéo léo của  tất cả mọi người chiếc bánh dần hiện ra với một sắc xanh bóng mượt của lá dong gói gọn trong những dây lạt. Chiếc bánh chưng đã hoàn thành trong tiếng trầm trồ của các Bé, bạn nào cũng muốn được gói chiếc bánh ấy.

* Hoạt động trải nghiệm " làm bánh trôi"

Qua hoạt động trải nghiệm nặn bánh trôi đã rèn cho trẻ sự khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay đồng thời giúp trẻ hiểu về phong tục truyền thống. Giáo dục thêm cho trẻ lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc và lưu giữ những truyền thống tốt đẹp của quê hương.

* Hoạt động trải nghiệm " tham quan cánh đồng lúa "

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp trẻ thêm yêu quê hương, mở rộng vốn hiểu biết về nghề trồng lúa, từ đó giáo dục trẻ yêu quý nghề nông. Đồng thời, giúp cho các con vui chơi nâng cao hiểu biết và rèn kĩ năng sống, tính tự lập, ý thức và lòng biết ơn đến những người lao động, biết yêu lao động, yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ tạo môi trường xanh sạch đẹp quanh mình. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường đáp ứng yêu cầu mới về giáo dục mầm non. 

* Hoạt động trải nghiệm " tham quan trường Tiểu học "

Chuyến tham quan giúp trẻ mở rộng vốn hiểu biết về trường Tiểu học, môi trường học tập của học sinh lớp Một. Qua quan sát, suy luận, trẻ thấy được sự khác nhau giữa việc học của lớp Một với lớp Mầm non để trẻ có tâm thế sẵn sàng cho việc chuẩn bị chuyển lên cấp học mới trong thời gian sắp tới. 

Trẻ được thực hành trải nghiệm trong các giờ chơi tại khu trải nghiệm của trường, khiến trẻ vô cùng thích thú và hào hứng. 

Ngoài khu trải nghiệm, trẻ đến trường còn được tham gia trải nghiệm, vui chơi với các đồ dùng, đồ chơi trong khu vận động. Thông qua góc vui chơi này, trẻ có cơ hội được rèn luyện các kỹ năng vận động và phát triển các tố chất thể lực. Đến nơi đây, trẻ có thể thoải mái lựa chọn các dụng cụ, đồ dùng luyện phù hợp cho mình. Chắc chắn đây sẽ là nơi lý tưởng của các bạn nhỏ. 

            Bên cạnh việc lĩnh hội kiến thức qua những khu vui chơi, trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên, trẻ mẫu có thể tìm kiếm và trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng thông qua khu Thư viện Mẹ và Bé. Trong khu thư viện có đa dạng các loại sách và phong phú về nội dung, hình thức và đặc biệt phù hợp với từng lứa tuổi mầm non khác nhau như: Sách kĩ năng sống, sách kĩ năng vận động, sách kĩ năng giao tiếp ứng xử, sách khoa học, truyện, thơ, câu đố, ca dao… Đến với khu thư viện trẻ sẽ dễ dàng lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích và tìm cho mình chỗ đọc sách yên tĩnh cùng bạn bè.

           Qua các hoạt động giáo dục đó, kiến thức về những đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng, những hiểu biết sơ đẳng về cuộc sống xung quanh được trẻ tiếp thu một cách tự nhiên và khắc sâu.

         Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động mà trẻ em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới. Ngoài ra, nó còn giúp học sinh thấu hiểu ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi làm ra một sản phẩm nào đó. Và trường Mầm non Sơn Thủy -  chính là địa chỉ tin cậy, ngôi trường lý tưởng để phụ huynh yên tâm gửi con và giúp trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi, trải nghiệm.

Sau đây là một số hình ảnh một số hoạt động trải nghiệm:

anh tin bai
anh tin bai

Hoạt động trải nghiệm : Gói bánh chưng

anh tin bai

 

anh tin baiHoạt động : Bé trải nghiệm làm chú bộ đội
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hoạt động khác

Trường MN Sơn Thủy
Video Clips
Lịch sự kiện
Calendar
Title and navigation
Title and navigation
<<<Tháng Năm 2025><<
Tháng Năm 2025
 HBTNSBC
182829301234
19567891011
2012131415161718
2119202122232425
222627282930311
232345678
Lịch công tác tuần